1.07.2005

Harting hart

Dir Ate Tsaro,

Ona po sa lahat, pasinsya na po kung medyu iisipen mo pa ang akeng mga ispelling. Hende po kase ako nakapagtapos ng hayskol. hanggang grid 2 lang po ako.

Sesemulan ko ang akeng kuwinto belang katolong. Ako po ay labenwalo taon golang na po. Lakeng Agosan del Sor po ako. Eniwe, sa kaherapan po ng bohay, pomonta po akong maynela at nakepagsapalaran.

Tatlong lengo den po ako ng pomareto at pomaroon, at nahelo po ako. Sinwirti naman po ako at nakapag tarbaho ako sa amu kong Kano na may asawang Finoy.

Nageng tagapag lenes po ako ng bahay nela na ala maynsyun sa lake. Mabaet po ang akeng amo at malake po ang begay na sewildu sa aken. Lemang Lebo po ang natangap ko sa semula nong taong 2003.

Umekot po ang akeng kwinto nang makelala ko si Inting. Na nlab agad ako ate tsaro, sana tama po ang ispelling ng pangalan niyo. Towing di op ko, nagkeketa kame sa lunita. Hangang sa esang araw na nakoha nya po ang akeng heyas, ang akeng pagkababai.

Semula po noon natapus po yaon, e, hende na nagpaketa sa akin si Inting. Mahal na mahal ko po si Inting ate Tsaro. Kaya nga pamensan ay tolala ako at tenatanong ng aking amung Kano na "Wat is hafin nday?" at ang sagot ko naman "Nateng sir ay am jas miss". Kaherap talaga ang inglis ate tsaro.

Piro, bomalek uli tayo sa kuwintu ko, sa kabotehan, hende naman po nagbonga ang mga nangyare. At nagpatoloy po ako sa akeng werk. Nang esang araw ay bomalek si Inting.

Nalaman ko na lang po nun na nag-asawa na pala sya ng esang taga sibwano. Ang saket po, ets harts talaga ate tsaro. bumubulatlat po ang akeng hart sa saket.

Anu po ang akeng gagawen? Mahal ko po seya at hende naman po kame naghiwalay ng purmal.


Nagmamahal,
Si Nday pram Agusan Del Sor

pi es. pake gret nyo lang po ang akeng nanay na si ipipanya at tatay na si epipanyo. Magpapadala lang po ako ng pira sa susunod na lenggo. Sana ay begyan naman ako ng tamang sahud. At sa kapated kung si Babuy, hende po ako nagbebero ate tsaro, babuy po talaga ang neknem nya, na mag-aral sya ng mabute.

1 comment:

Anonymous said...

kailangan mag-check:)